Hỗ trợ tư vấn 1:   0383478272

Hỗ trợ tư vấn 2:   0982412522

Hỗ trợ tư vấn 3:   0986784306

Hỗ trợ kỹ thuật:  0977284799

Van Bi, hướng dẫn lắp đặt, vận hanh và bảo trì,

Đăng bởi: Admin

- Van bi là một thiết bị cơ khí sử dụng góc quay nhỏ hơn hoặc bằng 90º để đóng mở, điều tiết dòng chảy của lưu chât trong hệ thống đường ống. Đĩa của van là một viên bi có chất liệu là kim loại hoặc nhựa được đục lỗ xuyên qua tâm. Van mở hoàn toàn khi chiều của lỗ song song với dòng chảy của luu chất và đóng hoàn toàn khi lỗ nằm vuông góc với dòng chảy của lưu chất. Tay gạt được lắp ở phía trên của trục van. Chúng ta có thể đóng mở bằng cách vặn tay gạt theo góc 90º.

1 . Giới thiệu về van bi

                                                           

                      

                        

 

 - Van bi là một thiết bị cơ khí sử dụng góc quay nhỏ hơn hoặc bằng 90º để đóng mở, điều tiết dòng chảy của lưu chât trong hệ thống đường ống. Đĩa của van là một viên bi có chất liệu là kim loại hoặc nhựa được đục lỗ xuyên qua tâm. Van mở hoàn toàn khi chiều của lỗ song song với dòng chảy của luu chất và đóng hoàn toàn khi lỗ nằm vuông góc với dòng chảy của lưu chất. Tay gạt được lắp ở phía trên của trục van. Chúng ta có thể đóng mở bằng cách vặn tay gạt theo góc 90º.

- Phân loại van bi : Van bi điều khiển bằng tay gạt, van bi điều khiển điện, van bi điều khiển bằng khí nén

2 . Hướng dẫn lắp đặt vận hành

- Van bi được nối với đường ống bằng nối ren hoặc nối bích đối với van bi có kích thước lớn, giữa các mặt bích của van và đường ống luôn là đệm làm kín

- Các bulong đai ốc phải được xiết từ từ và theo mặt phẳng

- Với mối nối ren thì ren cần theo tiêu chuẩn về nối ren ISO 228-1

- Vặn van chỉ được thực hiện theo đúng chiều trên mặt xiết, tránh xử dụng kìm hoặc móc để tránh gây hư hại cho lớp sơn bên ngoài, không được kẹp thân van

- Khi văn ốc van và phụ tùng xiết vừa phải, không được khóa bằng việc nối dài thêm chìa khóa vì như thế sẽ làm gãy ốc và oằn thân van, trong giai đoạn lắp đặt không được dùng van để đỡ ống

- Ngoại trừ trường hợp cần thiết không được tháo dỡ các van mới

- Mỗi chi tiết mà đưa vào quá trình kiểm tra thủy lực và khí nén thì phải đảm bảo việc lắp đặt đúng chi tiết và cả việc xiết vặn, kiểm tra rằng ống xa nhất không đâm vào vai của miếng đệm, khoảng cách bắt buộc là 1 mm

3. Cách thức bảo trì 

- Sự cố đối với van bi thường là kẹt tay vặn do một thời gian lâu không điều khiển nên giữa trục van và thân van có thể sẽ bị bó, gây khó khăn trong quá trình vận hành, van bi cũng thường hay bị rò rỉ phần trục van do quà trình làm việc nhiều tạo ra sự mài mòn, sự kín khít giữa phần làm kín và trục van, thân van, bi không bảo đảm.

- Để tránh trường hợp trên thì:

  + Người phụ trách vận hành van phải thường xuyên kiểm tra sự hoạt động của các van

  + Thường xuyên lau chùi van tránh các bụi bẩn bám lại ảnh hưởng đến qui trình vận hành của van, tra dầu mỡ thêm đình kỳ vào các vị trí cần thiết ( 3-6 tháng một lần ) để van điều khiển trơn chu

 
 

Bài viết liên quan

0383 478 272